Tết Tết đến rồi

Tết Tết đến rồi

  •   13/02/2022 09:03:00 PM
  •   Đã xem: 184
  •   Phản hồi: 0
Sáng Mồng Một, thánh lễ Minh niên, đến nhà thờ gặp nhau ai cũng rôm rã lời chúc mừng năm mới. Cha xứ chúc cộng đoàn, mọi người chúc mừng nhau những lời tốt đẹp. Những ngày tết đến thăm nhau, gia chủ mời ly trà ly rượu thân tình và cầu chúc những lời hay nhất: ơn thánh dồi dào, sức khỏe bình an, hạnh phúc thành đạt, làm ăn tấn tới. Hàng xóm thân quen, người này đến thăm người kia, rộn ràng vui vẻ, nén nhang thắp trên bàn thờ gia tiên, ly rượu đầu xuân mời nhau thân thiết, nói chuyện đầu năm nụ cười tươi nở. Đơn sơ mà ấm áp, thăm nhau chúc nhau mấy ngày xuân được xem như nghiã cử ở đời thật đáng quý đáng trân trọng.
“Xin cho được sống xứng đáng là con cái Chúa” - Lễ Chúa Chịu Phép Rửa

“Xin cho được sống xứng đáng là con cái Chúa” - Lễ Chúa Chịu Phép Rửa

  •   19/01/2022 08:51:00 PM
  •   Đã xem: 115
  •   Phản hồi: 0
Tin mừng hôm nay kể chuyện: tiếp nhận đoàn người lũ lượt đến xin chịu Phép Rửa, bày tỏ lòng sám hối, thánh Gioan được nghe những lời bàn tán của dân chúng phỏng đoán ông chính là đấng Mêsia. Thánh nhân đã trả lời:“Tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa”. Câu trả lời của Gioan vừa bác bỏ tin đồn vừa cũng cố niềm hy vọng của dân chúng về Đấng Mesia đang đến.Gioan làm Phép Rửa trong dòng nước sông Giođan, còn Đấng Mêsia làm Phép Rửa trong Thánh Thần.
Kỷ nguyên của ân sủng - Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa

Kỷ nguyên của ân sủng - Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa

  •   19/01/2022 08:39:00 PM
  •   Đã xem: 144
  •   Phản hồi: 0
“Khi toàn dân chịu phép rửa, Chúa Giêsu cũng chịu phép rửa”.
Một nhà giáo dục nói, “Không thành vấn đề nếu bạn ngã xuống một vũng bùn, miễn là bạn nhặt được một thứ gì đó giữa bùn lầy khi đứng dậy!”. Câu nói đơn sơ của nhà giáo dục nếu đem áp dụng cho việc Chúa Giêsu chịu phép rửa trong ngày lễ hôm nay, cho thấy một ý nghĩa sâu sắc đến tuyệt vời! Phải, Chúa Giêsu đã ngã xuống dòng nước và Ngài đã nhặt lên cả một nhân loại khốn cùng! Với biến cố này, Ngài mở ra một kỷ nguyên mới, ‘kỷ nguyên của ân sủng’, của các Bí tích mà Ngài cùng các tội nhân dìm mình trong đó.
Một hành trình không bao giờ kết thúc - Lễ Hiển Linh

Một hành trình không bao giờ kết thúc - Lễ Hiển Linh

  •   04/01/2022 09:39:00 PM
  •   Đã xem: 156
  •   Phản hồi: 0
“Bóng tối trong đêm dễ nhìn thấy hơn những điểm sáng toả chiếu giữa bóng tối!”. Đó là tâm lý thường tình nơi con người mọi thời. Thế nhưng, dù bầu trời phương Đông cách đây hơn 2.000 năm thật tối, ba nhà đạo sĩ vẫn nhận ra ánh sáng chói lọi của ngôi sao Bêlem. Tin Mừng ngày lễ Hiển Linh cho biết, “Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng!”; và ánh sao đã dẫn họ đến tận Chúa Hài Nhi. Vậy mà, gặp gỡ Hài Nhi Giêsu vẫn mãi là ‘một hành trình không bao giờ kết thúc!’.
Lối về hân hoan - Lễ Hiển Linh

Lối về hân hoan - Lễ Hiển Linh

  •   04/01/2022 09:30:00 PM
  •   Đã xem: 130
  •   Phản hồi: 0
Cách đây hơn hai ngàn năm, Thiên Chúa đã tỏ mình cho muôn dân qua sự dẫn dắt của một ngôi sao lạ: “Khi Đức Giêsu ra đời tại Bêlem miền Giuđê thời Vua Hêrôđê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giêrusalem và hỏi: Đức Vua dân Do thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người” (Mt 2,1-2). Các nhà chiêm tinh đi tìm Đấng Cứu Thế, nhờ nhìn thấy ngôi sao. Ngày xưa người ta tin rằng: khi một ngôi sao lạ xuất hiện là có một đấng vị vọng ra đời.
“Con dâng Mẹ lòng mến chân thành” - Lễ Mẹ Thiên Chúa

“Con dâng Mẹ lòng mến chân thành” - Lễ Mẹ Thiên Chúa

  •   30/12/2021 08:04:00 PM
  •   Đã xem: 176
  •   Phản hồi: 0
Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban chính Con của Ngài sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria. Con Thiên Chúa đã nhập thể làm người và trở thành anh em của loài người, để chúng ta được trở thành con cái Thiên Chúa và là anh em với nhau. Đức Maria đã được nâng lên địa vị là Mẹ Thiên Chúa, đặc ân này không chỉ nhằm tôn vinh Đức Maria mà còn tuyên xưng Đức Giêsu là Thiên Chúa thật và là người thật, Đấng đem lại ơn cứu độ và bình an cho thế giới. Vì thế, Giáo Hội muốn đặt thánh lễ hôm nay lên hàng đầu của năm tháng ngày giờ.
Gia đình “ngôi nhà thờ phượng Chúa” - Lễ Thánh Gia

Gia đình “ngôi nhà thờ phượng Chúa” - Lễ Thánh Gia

  •   25/12/2021 09:45:00 PM
  •   Đã xem: 166
  •   Phản hồi: 0
Công Đồng Vaticanô II đã ví “gia đình như một Hội Thánh nhỏ” (Hiến chế Ánh sáng muôn dân, số 11).Thánh Gioan Phaolô II định nghĩa: “Gia đình là Hội Thánh tại gia” (Tông huấn đời sống gia đình, số 11).
Gia đình là Hội Thánh tại gia, bởi lẽ: Chúa Giêsu đã sinh ra và lớn lên trong gia đình Nadarét,có Thánh Giuse và Đức Mẹ.Thánh gia là mẫu mực cho mọi gia đình. Gia đình Công giáo là trường học đức tin đầu tiên, là môi trường sống các bí tích và thực hành các nhân đức Kitô giáo. Cha mẹ là những nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu của con cái. Gia đình là cộng đoàn thờ phượng Thiên Chúa.
Chuyện tình Emmanuel - Lễ Giáng Sinh

Chuyện tình Emmanuel - Lễ Giáng Sinh

  •   25/12/2021 09:23:00 PM
  •   Đã xem: 240
  •   Phản hồi: 0
Chúa Giêsu Kitô là Con của Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa; Ngài là Lời của Thiên Chúa (x.Ga 1,1-18). Ngài đã nhập thể làm người, trở thành xác thịt và ở giữa loài người. Thánh sử Matthêu đã trích dẫn sách Ngôn sứ Isaia (7,14) để cho biết tên Ngài là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta. EL (Thiên Chúa) và NU (chúng ta) trở nên một. Thiên Chúa làm người để nâng con người lên làm con Thiên Chúa: “Mầu nhiệm về con người thực sự được sáng tỏ qua mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể” (CĐ Vatican II, GS 22).
Truyện ngắn: Bệnh nhớ! - Tháng các linh hồn

Truyện ngắn: Bệnh nhớ! - Tháng các linh hồn

  •   20/11/2021 08:27:00 PM
  •   Đã xem: 231
  •   Phản hồi: 0
Đứng tần ngần trước ngôi mộ. Hào để ý hành động của ngoại. Bà nhẹ nhàng lấy cái chổi nhỏ xíu quét từ phía cây Thánh Giá trước mộ, rồi quét lần xuống dưới. Rờ tấm hình nhỏ xíu phía giữa tấm bia, bà ngừng lại đôi chút. Hào thấy khuôn mặt người trong hình quen quen, nhưng cũng là lạ. Quen như thể đã gặp đâu đó, mà lạ vì… hình như chưa gặp lần nào. Ngoại quét lần ra phía sau ngôi mộ. Khom người nhổ mấy cọng cỏ mọc tùm lum hai bên mộ. Miệng không quên lẩm bẩm: “Thứ quỷ gì mọc nhanh thiệt! Mới nhổ tuần trước!”

Các tin khác